share

เครื่องปิดฝาขวดมีกี่แบบ และวิธีเลือกมาใช้งานอย่างเหมาะสม

เครื่องปิดฝาแบบเกลียวกำลังปิดฝาขวด

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์บรรจุขวดมีอยู่ด้วยกันหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เช่น เครื่องปรุงรส ผลไม้อบแห้ง แยม หรือของใช้ในครัวเรือน เช่น สบู่ ยาสระผม น้ำยาล้างจาน ซึ่งแต่ละผลิตภัณฑ์ รวมถึงแต่ละแบรนด์ต่างก็มีรูปแบบของฝาปิดที่แตกต่างกันไป ตามดีไซน์ของบรรจุภัณฑ์และรูปแบบการใช้งาน

ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการผลิตที่ต้องการเครื่องปิดฝาไปใช้ในกระบวนการบรรจุสินค้าของตน จึงควรรู้ว่าเครื่องปิดฝาขวดมีกี่แบบ อะไรบ้าง และมีวิธีในการเลือกมาใช้งานที่แตกต่างกันอย่างไร เรามีคำตอบมาบอกกัน

เครื่องปิดฝาขวด มีกี่แบบ อะไรบ้าง

เครื่องปิดฝาขวดที่นิยมใช้งานในปัจจุบันประกอบด้วย

เครื่องขันฝาขวดแบบฝากด (Flip Top Capping Machine)

เครื่องขันฝาขวดแบบฝากด คือ อุปกรณ์ที่มีโครงสร้างและส่วนประกอบที่ผลิตขึ้นจากสเตนเลส ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ ควบคุมการทำงานด้วยระบบ PLC (Programmable Logic Control) ใช้สำหรับปิดฝาขวดแบบฝากดลงบนปากขวด หลังจากการบรรจุผลิตภัณฑ์เรียบร้อยแล้ว นิยมใช้กับผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องสำอางค์ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ขวดเครื่องปรุงรส หรือขวดน้ำมันพืช เป็นประเภทของฝาที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค

เครื่องขันฝาขวดแบบฝาเกลียว (Screw Capping Machine)

เครื่องขันฝาขวดแบบฝาเกลียว คือ เครื่องจักรในอุตสาหกรรมที่ทำจากสเตนเลส มีระบบล็อกคอขวดก่อนขัน และหัวขันเป็นแบบ 3 ขาจับ ช่วยเพิ่มความแม่นยำในการปิดฝาขวดแบบเกลียว ลงบนขวดบรรจุภัณฑ์ มักนำไปใช้กับขวดน้ำอัดลม ขวดเครื่องดื่ม หรือขวดสารเคมี

เครื่องขันฝาอัตโนมัติแบบสุญญากาศ (Vacuum Capping Machine)

เครื่องขันฝาอัตโนมัติแบบเวคคัม คือ เครื่องจักรที่ใช้ในการปิดฝาขวดบรรจุภัณฑ์ เหมาะสำหรับฝาล็อก (Twist-off-cap) ใช้งานง่าย ประยุกต์ใช้ได้กับบรรจุภัณฑ์หลายขนาด เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการเก็บรักษาเป็นเวลานาน ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ที่นิยมใช้เครื่องปิดฝาประเภทนี้ คือ อาหารและเครื่องดื่ม ยา และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

ปัจจัยในการเลือกเครื่องปิดฝาขวดมาใช้ในอุตสาหกรรม

เมื่อรู้กันไปแล้วว่าเครื่องปิดฝาขวด มีกี่แบบ เราควรทำความเข้าใจถึงปัจจัยที่ใช้ในการเลือกเครื่องปิดฝาขวดให้เหมาะกับอุตสาหกรรมกัน

ประเภทของผลิตภัณฑ์

ก่อนจะตัดสินใจเลือกเครื่องปิดฝาขวด ผู้ประกอบการต้องเข้าใจเกี่ยวกับประเภทผลิตภัณฑ์ของตน รวมถึงลักษณะการใช้งานหลังจากที่ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์ไปแล้ว เพื่อที่จะเลือกฝาขวดให้เหมาะสมกับทั้งผลิตภัณฑ์และการใช้งานมากที่สุด เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่ควรใช้ฝาเกลียว ซึ่งปิดได้อย่างมิดชิด เพื่อป้องกันการหก รั่วไหล หรือมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปเจือปน

ประเภทและขนาดของฝาที่ใช้งาน

เนื่องจากขวดบรรจุภัณฑ์ต่างชนิดและรูปทรง จะรองรับขนาดและประเภทของฝาได้แตกต่างกัน ผู้ประกอบการจึงควรเลือกใช้เครื่องปิดฝาขวดที่เหมาะกับขนาดและชนิดของบรรจุภัณฑ์ หรือเลือกใช้เครื่องปิดฝาที่สามารถปรับแต่งการใช้งานได้อย่างหลากหลาย เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ประสิทธิภาพและความเร็วของเครื่องจักรที่ต้องการ

อีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องพิจารณาคือความเร็วในกระบวนการปิดฝาขวด โดยต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของอุตสาหกรรม ซึ่งมีตั้งแต่เครื่องปิดฝาควบคุมด้วยมือ สำหรับการผลิตขนาดเล็ก ไปจนถึงเครื่องอัตโนมัติความเร็วสูง สำหรับสายการผลิตขนาดใหญ่ เพื่อให้เครื่องจักรสามารถทำงานได้ตามเป้าหมายการผลิตที่ต้องการ

ขนาดของพื้นที่ที่ใช้งาน

ขนาดของพื้นที่โรงงานเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาในการเลือกเครื่องปิดฝา เพราะถ้าเลือกเครื่องจักรที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป จะทำให้พื้นที่ในการปฏิบัติงานลดน้อยลง จนพนักงานขาดความคล่องตัวในการทำงาน แต่ถ้ามีขนาดเล็กเกินไป อาจส่งผลให้มีปริมาณการผลิตที่ไม่เหมาะสมกับเป้าหมายการผลิตสินค้าในแต่ละวันได้

งบประมาณ

ต้องยอมรับว่างบประมาณเป็นอีกสิ่งหนึ่งสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาเลือกเครื่องปิดฝาขวด ซึ่งผู้ประกอบการไม่ควรมุ่งไปที่การเลือกใช้เครื่องปิดฝาที่ถูกที่สุด เพื่อประหยัดงบประมาณเพียงอย่างเดียว แต่ควรเลือกเครื่องปิดฝาที่มีราคาเหมาะสม และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตได้อย่างแท้จริง

บริการหลังการขายและการซ่อมบำรุง

นอกจากการเลือกเครื่องปิดฝาขวดตามงบประมาณแล้ว ยังควรเลือกซื้อจากบริษัทจำหน่ายเครื่องปิดฝาขวดที่ได้มาตรฐาน พร้อมให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ และมีบริการหลังการขาย เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุน

ความยืดหยุ่นในการใช้งานในอนาคต

เชื่อว่าผู้ประกอบการย่อมตั้งเป้าหมายให้ธุรกิจของตนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเลือกใช้เครื่องปิดฝาขวด จึงควรเลือกที่มีความยืดหยุ่น สามารถเพิ่มจำนวนการผลิต หรือปรับขนาดของบรรจุภัณฑ์ได้อย่างหลากหลาย เพื่อให้พร้อมรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคตอีกด้วย

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเครื่องปิดฝาขวดมาใช้ในกระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์ ที่ Asia Engineering Pac เราเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องจักรอุตสาหกรรมอาหาร ยา สี และเคมี คุณภาพยุโรป โดยมีเครื่องปิดฝาขวด รวมถึงเครื่องบรรจุภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ที่มีความทันสมัยและปลอดภัย เพื่อยกระดับกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค สามารถออกแบบเครื่องจักรได้ตามความต้องการของคุณ และมีเครื่องให้ทดลองจริง สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-806 4501, 089-769 1417 และ 063-323 5274

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. How To Choose A Bottle Capping Machine. สืบค้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567
  2. How to Choose a Capping Machine. สืบค้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567
บทความที่เกี่ยวข้อง
เครื่องจักรคือปัจจัยสำคัญในกระบวนการผลิตอาหาร
ชวนไปรู้จักกับปัจจัยสำคัญในกระบวนการผลิตอาหาร ที่จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมสู่มาตรฐาน GMP เพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภค จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูในบทความเลย
ส้มอยู่บนสายพานเครื่องจักรล้างทำความสะอาดอัตโนมัติ
ชวนผู้ประกอบการไปรู้ถึงความสำคัญของเครื่องจักรในอุตสาหกรรมอาหาร พร้อมมีตัวอย่างเครื่องจักรที่ใช้ในการแปรรูปและผลิตอาหารมาบอกกัน
การบรรจุภัณฑ์ (Packaging) แบบขวดสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม
ไปรู้จักว่าการบรรจุภัณฑ์ (Packaging) คืออะไร มีกี่ประเภท พร้อมมาบอกถึงคุณค่าของการบรรจุภัณฑ์ที่มากกว่าเรื่องของความสวยงาม จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูในบทความเลย
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy