share

รู้จักเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวด ประโยชน์ และการเลือกมาใช้งาน

เครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดกำลังบรรจุน้ำผลไม้

กระบวนการบรรจุขวด เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญของอุตสาหกรรมการผลิตประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเครื่องดื่ม ยา หรือน้ำยาทำความสะอาดครัวเรือน รวมถึงสบู่ และยาสระผม เนื่องจากการบรรจุที่ผิดพลาดจะส่งผลกระทบต่อทั้งต้นทุนและระยะเวลาในการผลิตได้

ดังนั้นเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการบรรจุของเหลวใส่ขวด การใช้เครื่องจักรในการบรรจุของเหลวจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม แล้วเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดมีกี่แบบ สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการหามาใช้งาน ควรเลือกอย่างไร เราจะมาบอกให้รู้กัน


ประเภทของเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวด


เครื่องบรรจุแบบแรงโน้มถ่วง

เครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดที่ใช้แรงโน้มถ่วงในการบรรจุ เหมาะสำหรับของเหลวที่มีความหนืดต่ำ เช่น น้ำ, เครื่องดื่ม, ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และแอลกอฮอล์ แต่ไม่เหมาะสำหรับการบรรจุของเหลวที่มีความหนืดสูง เพราะต้องใช้เวลาในการบรรจุนาน


เครื่องบรรจุแบบแรงดัน

เครื่องบรรจุของเหลวลงขวดที่ใช้แรงดันในการบรรจุ เหมาะกับของเหลวที่มีความหนืดปานกลาง เช่น น้ำมัน, ซอส, โลชั่น แต่ไม่เหมาะกับการบรรจุของเหลวที่มีความหนืดต่ำ เพราะจะกระเด็นหรือแตกตัวได้ง่าย


เครื่องบรรจุแบบลูกสูบ

เครื่องบรรจุของเหลวลงขวด ที่ใช้ลูกสูบในการอัดและถ่ายโอน เหมาะกับของเหลวที่มีความหนืดต่ำถึงสูง รวมถึงของเหลวที่มีชิ้นเนื้อ เช่น แยม, น้ำเชื่อม, ครีม, น้ำจิ้ม, น้ำพริก สามารถนำมาใช้งานกับผลิตภัณฑ์ได้อย่างหลากหลายเครื่องบรรจุของเหลวลงขวด ที่ใช้ลูกสูบในการอัดและถ่ายโอน เหมาะกับของเหลวที่มีความหนืดต่ำถึงสูง รวมถึงของเหลวที่มีชิ้นเนื้อ เช่น แยม, น้ำเชื่อม, ครีม, น้ำจิ้ม, น้ำพริก สามารถนำมาใช้งานกับผลิตภัณฑ์ได้อย่างหลากหลาย


เครื่องบรรจุแบบชั่งน้ำหนัก

เครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดที่ใช้การวัดน้ำหนักเพื่อบรรจุ เหมาะกับของเหลวที่มีความหนาแน่นแตกต่างกัน สามารถบรรจุของเหลวได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพืช, น้ำกะทิ, น้ำจิ้มไก่, สารเคมี, น้ำมัน และสี  เพื่อช่วยเพิ่มความแม่นยำและรวดเร็วในการบรรจุภัณฑ์


ประโยชน์ของเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวด


เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

เครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวด สามารถบรรจุได้รวดเร็วกว่าการบรรจุด้วยมือ ทำให้บรรจุผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้นในระยะเวลาที่เท่ากัน ทั้งยังควบคุมปริมาณการบรรจุได้อย่างแม่นยำ ช่วยลดการสูญเสียจากการบรรจุไม่ถูกต้องอีกด้วย


สร้างสุขอนามัยและความปลอดภัยของอาหาร

การใช้เครื่องจักรในการบรรจุของเหลว ช่วยเพิ่มความมั่นใจในด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะกับผลิตภัณฑ์อาหาร เนื่องจากมีการป้องกันการปนเปื้อนของสิ่งสกปรก และสามารถควบคุมการรักษามาตรฐานด้านสุขอนามัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ความต่อเนื่องของการผลิต

เครื่องจักรสำหรับบรรจุของเหลวสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ การผลิตไม่หยุดชะงัก หมดกังวลเรื่องการผลิตสินค้าไม่ทันรอบ สามารถสนองความต้องการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ประกอบการได้อีกด้วย


บรรจุผลิตภัณฑ์หลากหลาย

เครื่องบรรจุของเหลวมีความยืดหยุ่นในการทำงานสูง จึงสามารถบรรจุของเหลวที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันได้ อีกทั้งยังปรับแต่งปริมาณบรรจุได้ตามขนาดบรรจุภัณฑ์ และรองรับบรรจุภัณฑ์ได้หลากหลายชนิด เช่น ขวดพลาสติก แก้ว กระป๋อง ถุง เป็นต้น


ปัจจัยในการเลือกเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดมาใช้ในอุตสาหกรรม


ประเภทของของเหลว

ประเภทของของเหลว คือปัจจัยสำคัญประการแรกในการเลือกเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวด โดยต้องดูว่าของเหลวชนิดนั้นมีความหนืดสูงหรือต่ำ เนื่องจากเครื่องบรรจุของเหลวบางประเภทเหมาะกับของเหลวหนืด เช่น ครีม โลชั่น ในขณะที่บางประเภทเหมาะกับของเหลวที่ไหลได้สะดวก เช่น น้ำดื่ม น้ำผลไม้


ความเร็วในการบรรจุขวด

ความเร็วในการบรรจุขวด เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาในการเลือกเครื่องจักรบรรจุขวด โดยต้องเลือกให้เหมาะสมกับปริมาณการผลิตและความต้องการของโรงงาน โดยโรงงานขนาดใหญ่ที่ต้องการปริมาณการผลิตสูงต่อวัน ก็จำเป็นต้องเลือกเครื่องจักรที่สามารถบรรจุขวดได้อย่างรวดเร็ว ส่วนโรงงานที่มีขนาดเล็กและมีความต้องการบรรจุขวดที่จำกัด ก็สามารถเลือกเครื่องจักรที่มีความเร็วในการบรรจุขวดลดลงมา


ความแม่นยำ

เครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดต้องสามารถบรรจุของเหลวในปริมาณที่ถูกต้องแม่นยำ โดยควรต้องมีระบบควบคุมและวัดปริมาณที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างการบรรจุ และลดการสูญเสียต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


งบประมาณ

เนื่องจากเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดมีราคาแตกต่างกัน ซึ่งการเลือกเครื่องจักรที่ราคาต่ำที่สุดไม่ใช่คำตอบ แต่ควรเลือกเครื่องจักรบรรจุขวดที่มีความเหมาะสมกับงบประมาณที่ตั้งไว้ และสามารถตอบโจทย์การใช้งานในอุตสาหกรรมได้อย่างแท้จริง


นี่คงช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถตัดสินใจเลือกเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดได้ง่ายยิ่งขึ้น และสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดมาใช้ในกระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์ ที่ Asia Engineering Pac เราเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องจักรอุตสาหกรรมอาหาร ยา สี และเคมี คุณภาพยุโรป ซึ่งมีเครื่องบรรจุอัตโนมัติ รวมถึงเครื่องบรรจุภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ที่มีความทันสมัยและปลอดภัย เพื่อยกระดับกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-806 4501, 089-769 1417 และ 063-323 5274

 

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. 7 Keys to Choosing The Best Liquid Filling Equipment. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567
  2. Things to Consider when Choosing a Liquid Filling Machine. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567
  3. What is Liquid Filling Machine?. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567
บทความที่เกี่ยวข้อง
กระบวนการผลิตไส้กรอกในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร
ชวนไปส่องสถานการณ์อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารในไทย พร้อมชี้ช่องหนทางในการสร้างโอกาสเติบโตของอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาด
เครื่องจักรกำลังล้างทำความสะอาดเลมอน
ไปรู้จักว่ากระบวนการแปรรูปอาหาร (Food Processing) คืออะไร ? และมีเครื่องจักรสำคัญในกระบวนการแปรรูปอาหารมีอะไรบ้าง ตามไปหาคำตอบกัน
ชวนไปชมงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมครั้งยิ่งใหญ่ Propak Asia 2024
ชวนไปรู้จักงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมครั้งยิ่งใหญ่ Propak Asia 2024 in Bangkok, Thailand และ Asia Engineering Pac จะมีอะไรมาจัดแสดงบ้าง ตามไปหาคำตอบกัน
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy