share

เครื่องจักรที่ใช้แปรรูปอาหารมีอะไรบ้าง? สำคัญอย่างไร?

ส้มอยู่บนสายพานเครื่องจักรล้างทำความสะอาดอัตโนมัติ

สำหรับผู้ประกอบการอาหารแล้ว การมีสูตรเมนูที่ดีและมีกระบวนการผลิตที่สะอาด ปลอดภัย คือสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อได้ แต่คงจะดีไม่น้อยถ้าจะมีกระบวนการผลิตที่รวดเร็วและได้มาตรฐานยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งที่จะช่วยผู้ประกอบการยกระดับกระบวนการผลิตและแปรรูปอาหารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คือเครื่องจักรที่มีคุณภาพในอุตสาหกรรมอาหารนั่นเอง

บทความนี้จึงจะพาไปรู้จักความสำคัญของเครื่องจักรในอุตสาหกรรมอาหารกันให้มากขึ้น และมีตัวอย่างของเครื่องจักรที่ใช้แปรรูปและผลิตอาหารมาแนะนำกัน

เครื่องจักรในอุตสาหกรรมอาหารคืออะไร

เครื่องจักรในอุตสาหกรรมอาหาร คือ เครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในกระบวนการแปรรูปวัตถุดิบ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีความปลอดภัย น่ารับประทาน และสามารถรักษาคุณค่าทางโภชนาการของอาหารไว้ให้ได้มากที่สุด โดยประเภทของเครื่องจักรสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์ และความต้องการในการใช้งาน เพื่อช่วยลดความยุ่งยากในกระบวนการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพระหว่างขั้นตอนการผลิตให้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ของการใช้เครื่องจักรในอุตสาหกรรมอาหาร

ยกระดับความปลอดภัยของอาหาร

เครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการแปรรูปอาหารจะได้รับการออกแบบมาให้มีคุณสมบัติในการป้องกันการปนเปื้อนของสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรคต่าง ๆ ทั้งในขั้นตอนของการจัดเตรียมวัตถุดิบ การแปรรูปอาหาร รวมถึงขั้นตอนการจัดเก็บอาหารที่ผ่านการแปรรูปแล้ว ช่วยยกระดับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รักษาคุณภาพของอาหาร

การใช้เครื่องจักรในการแปรรูปอาหาร ช่วยให้ระยเวลาระหว่างกระบวนการต่าง ๆ สั้นลง จึงรักษาความสดใหม่ของวัตถุดิบได้เป็นอย่างดี และช่วยคงคุณค่าทางโภชนาการของอาหารเอาไว้ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพมากที่สุด

เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต

ด้วยลักษณะของเครื่องจักรในอุตสาหกรรมอาหารที่มีระบบการทำงานแบบอัตโนมัติ จึงเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังลดระยะเวลาในขั้นการผลิต และลดความผิดพลาดระหว่างการผลิตได้อีกด้วย

มั่นใจว่าตรงตามข้อกำหนดมาตรฐาน

เครื่องจักรในอุตสาหกรรมอาหารจากผู้จัดจำหน่ายและผู้ผลิตที่ได้รับการยอมรับ ช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าเมื่อนำมาใช้ในกระบวนการผลิตอาหารแล้ว จะสอดคล้องกับกฎหมาย ข้อกำหนด และกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของอุตสาหกรรมอาหาร และยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์สู่ระดับมาตรฐาน

ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์

สิ่งสำคัญประการสุดท้ายของการใช้เครื่องจักรในอุตสาหกรรมอาหาร คือช่วยให้ผู้ประกอบการเพิ่มช่องทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เนื่องจากเครื่องจักรที่มีความทันสมัย จะช่วยให้กระบวนการผลิตมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างผลกำไรที่ดีต่อไปในอนาคต

10 ตัวอย่างเครื่องจักรที่ใช้ในการแปรรูปและผลิตอาหาร

  1. เครื่องล้าง ใช้ในการล้างวัตถุดิบเพื่อขจัดสิ่งสกปรก เช่น ฝุ่น ดิน ทราย สารเคมี และสิ่งปนเปื้อนอื่น ๆ ออก มีหลายประเภท เช่น เครื่องล้างผักผลไม้ และเครื่องล้างเนื้อสัตว์
  2. เครื่องสลัดแห้ง ใช้ในการสลัดน้ำ น้ำมัน หรือความชื้นออกจากวัตถุดิบ มีอยู่หลากหลายประเภท เช่น เครื่องสลัดผัก เครื่องสลัดน้ำมัน และเครื่องสลัดแบบแรงเหวี่ยง
  3. เครื่องปอกเปลือก ใช้ในการปอกเปลือกวัตถุดิบ มีด้วยกันหลายประเภท เช่น เครื่องปอกเปลือกผลไม้ เครื่องปอกเปลือกถั่ว และเครื่องปอกเปลือกแบบอัตโนมัติ
  4. เครื่องบดและปั้น ใช้ในการบดวัตถุดิบลักษณะเปียกหรือแห้ง มีหลากหลายประเภท เช่น เครื่องบดเนื้อ เครื่องบดผัก และเครื่องปั้นอาหาร
  5. เครื่องหั่น ใช้ในการหั่น สไลซ์ ซอย หรือสับละเอียดวัตถุดิบ นิยมใช้กันอยู่หลายประเภท เช่น เครื่องหั่นผัก เครื่องหั่นเนื้อ เครื่องสไลซ์
  6. เครื่องผสมและตี ใช้ในการผสมวัตถุดิบต่าง ๆ ให้เป็นเนื้อเดียวกัน ประกอบด้วยเครื่องจักรหลากหลายประเภท เช่น เครื่องผสมแป้ง เครื่องตีไข่ เครื่องตีเนย
  7. เครื่องชงและกรอง ใช้ในการชงหรือต้มวัตถุดิบ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องชงชา เครื่องชงกาแฟ เครื่องกรองน้ำ
  8. เครื่องคัดแยก ใช้ในการแยกส่วนผสมของวัตถุดิบ ที่มักพบได้ในอุตสาหกรรมอาหาร เช่น เครื่องคัดแยกขนาด เครื่องคัดแยกสี
  9. เครื่องทำความเย็นและแช่แข็ง ใช้ในการแช่แข็งหรือทำความเย็นวัตถุดิบ ที่นิยมใช้กันในอุตสาหกรรมอาหาร เช่น ตู้แช่แข็ง และตู้เย็น
  10. เครื่องผัดผสม ใช้ในการผัด ผสม หรือคั่ววัตถุดิบด้วยความร้อน มีหลายประเภท เช่น กระทะไฟฟ้า เครื่องผัดอัตโนมัติ และเครื่องคั่ว

สำหรับผู้ประกอบการอาหารที่ต้องการเครื่องจักรมาช่วยยกระดับมาตรฐานในกระบวนการผลิต ที่ Asia Engineering Pac เราเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องจักรอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงเครื่องบรรจุภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ที่มีความทันสมัยและปลอดภัย เพื่อยกระดับกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-806 4501, 089-769 1417 และ 063-323 5274

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. Why Food Processing Equipment Matters. สืบค้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567
  2. The benefits of used food machinery. สืบค้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567
  3. What are the use and purpose of food processing equipment and supplies?. สืบค้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567
บทความที่เกี่ยวข้อง
เครื่องจักรคือปัจจัยสำคัญในกระบวนการผลิตอาหาร
ชวนไปรู้จักกับปัจจัยสำคัญในกระบวนการผลิตอาหาร ที่จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมสู่มาตรฐาน GMP เพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภค จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูในบทความเลย
เครื่องปิดฝาแบบเกลียวกำลังปิดฝาขวด
ผู้ประกอบการที่กำลังมองหาเครื่องปิดฝาขวดมาใช้งาน แต่ไม่รู้ว่ามีกี่แบบ และจะเลือกอย่างไรให้เหมาะกับอุตสาหกรรมของตน เรามีคำตอบมาบอกกัน
การบรรจุภัณฑ์ (Packaging) แบบขวดสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม
ไปรู้จักว่าการบรรจุภัณฑ์ (Packaging) คืออะไร มีกี่ประเภท พร้อมมาบอกถึงคุณค่าของการบรรจุภัณฑ์ที่มากกว่าเรื่องของความสวยงาม จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูในบทความเลย
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy